1. Giới thiệu :

         Android là một trong các hệ điều hành được ưa chuộng nhất hiện nay. Với ưu thế là mã nguồn mở và được đông đảo cộng đồng yêu thích, Android đã thu hút rất nhiều nhà phát triển từ khắp mọi nơi trên thế giới và đang dần khẳng định vị thế. Nhờ Android mà hàng loạt các ứng dụng games, ứng dụng di động gia tăng một cách nhanh chóng. Vì thế, nếu nắm trong tay những kiến thức cơ bản về hệ điều hành này, bạn hoàn toàn có thể đưa ra phiên bản Android tùy chỉnh của riêng mình trong một thời gian ngắn để dễ dàng chạm tay đến thế giới “thông minh” và trở thành lập trình viên hay nhà phát triển ứng dụng di động chuyên nghiệp.

         Nắm bắt được nhu cầu nguồn nhân lực Công nghệ thông tin về lập trình và phát triển ứng dụng trên thiết bị di động “thông minh”, Trung tâm Công nghệ Phần mềm Đại học Cần Thơ (Cantho University Software Center – CUSC) triển khai chương trình đào tạo Phát triển ứng dụng di động trên nền Android.

 2. Mục tiêu khóa học :

  • Nắm vững kỹ năng lập trình Android trên bất kỳ thiết bị nào.

  • Thiết kế giao diện đồ họa hiện đại cho ứng dụng Android.

  • Thành thạo kỹ năng lập trình, phát triển ứng dụng mobile trên Android.

  • Thiết kế và phát triển các ứng dụng khai thác thông tin trên internet như mạng thông tin, mạng xã hội, các dịch vụ chia sẻ trực tuyến,...

  • Xây dựng các ứng dụng truyền thông đa phương tiện (âm thanh, video,…).

  • Tự phát triển ứng dụng hoàn chỉnh (chạy trên máy thật và máy ảo) và xuất bản ứng dụng trên Google Play. Nắm rõ quy trình hoạt động của Google Play Store.

  • Biết cách đăng ký tài khoản upload ứng dụng & tự kiếm tiền bằng app do chính mình thiết kế.

  • Có nền tảng để tiếp tục học tập, rèn luyện trở thành người phát triển phần mềm chuyên nghiệp.

 3. Chứng nhận :

Học viên thi đạt kỳ thi cuối khóa sẽ được CUSC cấp chứng nhận hoàn thành khóa học “Phát triển ứng dụng di động trên nền Android”.

 4. Điểm nổi bật của chương trình :

  • Sử dụng công cụ Android Studio mới nhất để phát triển ứng dụng.

  • Nội dung tương thích với phiên bản mới nhất của Android.

  • Thành thạo việc thiết kế và tùy biến các thành phần giao diện ứng dụng.

  • Nội dung hướng tới các ứng dụng thực tế.

  • Chương trình được biên soạn dựa trên phiên bản mới nhất, trang bị cho sinh viên kiến thức để có thể tham gia ngay vào các dự án phần mềm về lập trình Android sau khi hoàn thành khóa học.

  • Môi trường học tập: phòng thực hành có đầy đủ thiết bị đáp ứng mục tiêu đào tạo.

  • Học viên được đào tạo theo hướng dự án và thực nghiệm trên thiết bị di động thật. Mỗi học viên có thể tự xây dựng hoàn chỉnh ứng dụng di động của riêng mình.

  • Đội ngũ giảng viên: có nhiều kinh nghiệm trong phát triển các dự án phần mềm, được đào tạo bài bản và được cấp chứng nhận chuyên môn bởi các tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực CNTT trong và ngoài nước.

 5. Thời gian đào tạo:

  • Module 1 : Lập trình ứng dụng cho Android (40 giờ)
  • Module 2A: Lập trình khai thác ứng dụng mạng và dịch vụ trên nền Android (60 giờ)
  • Module 2B : Phát triển ứng dụng Game đa nền với framework LibGDX (40 giờ)

 6. Điều kiện đăng ký :

Người có đam mê lập trình

Học sinh, sinh viên.

Module 1: học viên có kiến thức căn bản về tin học.

Module 2A: học viên có kiến thức về lập trình Android căn bản (Module 1).

Module 2B: học viên có kiến thức về lập trình Android căn bản (Module 1).

 7. Nội dung chương trình học :

PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DI ĐỘNG TRÊN NỀN ANDROID
Thứ tự
Nội dung đào tạo
Module 1: Lập trình ứng dụng cho Android
Bài 1
Tổng quan lập trình Android
  • Tìm hiểu hệ điều hành Android
  • Chuẩn bị môi trường phát triển Android
  • Qui trình phát triển phần mềm trên Android
  • Cấu trúc ứng dụng Android.
  • Xây dựng ứng dụng đầu tiên trên Android
  • Thực hành:
    • Tạo ứng dụng tính diện tích, chu vi hình tròn.
    • Tạo máy tính thực hiện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia
    • Xây dựng chương trình tính thể tích, diện tích xung quanh và diện tích 02 đáy của hình trụ với chiều cao và bán kính do người dùng cung cấp.
Bài 2
Activity, Fragment và Intent
  • Tìm hiểu về Activity
  • Vòng đời của một activity.
  • Áp dụng style và theme cho các Activity.
  • Làm thế nào để hiển thị các activity như các hộp thoại.
  • Khái niệm Intent.
  • Sử dụng Intent để liên kết các activity.
  • Sử dụng các Fragment để tùy chỉnh giao diện người dùng.
  • Hiển thị các cảnh báo cho người dùng sử dụng bằng các thông báo.
  • Thực hành:
    • Tạo chức năng đăng ký sử dụng phần mềm và kiểm tra hợp lệ của thông tin
    • Chụp ảnh gán làm ảnh nền
Bài 3
Các thành phần giao diện trên Android
  • Cấu trúc một giao diện phần mềm
  • Một số nguyên tắc đối với thiết kế giao diện đồ họa trên Android
  • Các dạng Layout khác nhau cho ứng dụng
  • Quản lý sự kiện trong Android
  • Một số thành phần giao diện căn bản
  • Tài nguyên trên (resources) và đa ngôn ngữ trong Android
  • Các thành phần giao diện nâng cao, tùy biến giao diện
  • Chuyển động đối tượng trong Android
  • Thực hành:
    • Tùy chỉnh giao diện chức năng đăng ký, đăng nhập.
    • Sử dụng chức năng đa ngôn ngữ tùy biến giao diện
    • Hiển thị danh sách Sinh viên
    • Tạo menu và context menu
    • Trình chiếu video
Bài 4
Lưu trữ trong Android
  • Các hình thức lưu trữ trong Android
  • Làm thế nào để lưu dữ liệu đơn giản bằng cách sử dụng SharedPreferences.
  • Đọc và ghi thiết bị lưu trữ cục bộ và thiết bị lưu trữ ngoài (thẻ nhớ).
  • Khai thác cơ sở dữ liệu SQLite.
  • Thực hành:
    • Lưu trữ thông tin đăng nhập, đăng xuất của người dùng
    • Đọc và hiển thị tập tin từ sdCard
    • Danh sách sinh viên theo lớp, danh sách sản phẩm
Bài 5
Đa phương tiện và Camera
  • Tìm hiểu đa phương tiện trong Android
  • Chụp ảnh, quay phim bằng đối tượng Camera
  • Ghi âm và phát lại âm thanh
  • Gửi thư, tin nhắn từ ứng dụng
  • Thực hành:
    • Ứng dụng phát nhạc từ thẻ nhớ
    • Gửi thông báo đến sinh viên được lấy từ danh sách
Bài 6
Quản lý nội dung trên Android
  • Tìm hiểu Content Provider
  • Làm việc với danh bạ
  • Hiển thị ảnh từ sdCard
Bài 7
Đăng ký tài khoản và đặt quảng cáo trong ứng dụng Android
  • Đặt quảng cáo cho ứng dụng
  • Công bố phần mềm lên chợ ứng dụng Google play
Module 2A: Lập trình khai thác ứng dụng mạng và dịch vụ trên nền Android
Bài 1
Tích hợp thư viện ngoài
Bài 2
Tùy chỉnh giao diện nâng cao
Bài 3
Đa tiến trình,giao tiếp qua HTTP (Webservice và PHP) và video live stream
Bài 4
Phân tích XML và JSON
Bài 5
Phân tích RSS, tích hợp Youtube và Websocket
Bài 6
Tích hợp Facebook và Google Plus
Bài 7
Sừ dụng GPS và Google Map
Bài 8
Dịch vụ Android
 
MỘT SỐ CHỦ ĐỀ TRONG MÔN HỌC:
1. Xây dựng chức năng đăng nhập qua mạng cho ứng dụng
2. Quản lý săm phẩm qua internet
3. Phần mềm đọc tin trực tuyến
4. Phần mềm xem TV onlie
5. Phần mềm phát danh sách Video từ Youtube
6. Phần mềm chat
7. Đăng nhập và đăng thông tin lên facebook, google+
8. Phần mềm lưu vết (theo dõi) thiết bị
9. Ứng dụng cập nhật tin tức mới và thông báo định kỳ
Module 2B: Phát triển ứng dụng Game đa nền với framework LIBGDX
Bài 1
Giới thiệu Framework LibGDX và cài đặt môi trường
Bài 2
Khái quát về qui trình phát triển trò chơi đa nền tảng
Bài 3
Kịch bản và cấu hình trò chơi
Bài 4
Thêm tài nguyên cho dự án trò chơi
Bài 5
Tạo các cảnh chơi và hiệu ứng chuyển động nền
Bài 6
Quản lý các tác nhân (Actors) trong trò chơi
Bài 7
Trình đơn (Menu) và tùy chọn (Option)
Bài 8
Các hiệu ứng đặc biệt trên LibGDX
Bài 9
Hiệu ứng chuyển giao diện
Bài 10
Hiệu ứng âm thanh và nhạc trong trò chơi
Bài 11
Các hiệu ứng hoạt hình trong LibGDX
Bài 12
Khái quát về hoạt động (motion) và một số công cụ tạo hoạt động nhân vật
Bài 13
Các thư viện hỗ trợ tạo các tính chất vật lý cho đối tượng trong trò chơi
Bài 14
Xử lý và chạm vào quản lý cấp độ (level)
Bài 15
Tích hợp quảng cáo và công bố trò chơi

Tải về