Tin tức Giáo dục & Công nghệ | Trung Tâm Đào Tạo Lập Trình Viên Quốc Tế
 
  • Phân tích dữ liệu lớn (Big data) được “trọng dụng” trong những lĩnh vực nào?
  • Cập nhật vào ngày:
  • Số lần xem: 129
  • Tác giả: Hoành Sơn ,Theo nguồn: TopDev

Tại Việt Nam, vẫn còn rất nhiều người chưa thật sự quan tâm đến ngành Khoa học dữ liệu (Data Science) do chưa biết ngành này sẽ có ứng dụng liên quan đến những lĩnh vực nào. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy nguồn nhân lực trong lĩnh vực này đang được các nhà tuyển dụng từ những công ty lớn trong nhiều ngành nghề khác nhau săn đón. Dự báo từ năm 2020, ngành Công nghệ thông tin (CNTT) nói chung và Khoa học dữ liệu nói riêng sẽ tiếp tục phát triển bùng nổ trong tình trạng khan hiếm nhân lực.

Theo nghiên cứu và phân tích của TopDev, phân tích dữ liệu lớn có thể được áp dụng trong nhiều vấn đề kinh doanh và nhiều trường hợp sử dụng khác nhau. Dữ liệu lớn (Big Data) trên thực tế đang được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, tạo những chuyển biến ấn tượng, giúp tăng hiệu quả và năng suất của doanh nghiệp.
 
1. Ngành Ngân hàng
 
 
Trong hệ thống ngân hàng, Big Data đã và đang được ứng dụng hiệu quả thể hiện vai trò quan trọng của mình trong mọi hoạt động của ngân hàng: từ thu tiền mặt đến quản lý tài chính.
 
Ngân hàng ứng dụng Big Data như thế nào:
  • Sử dụng các kỹ thuật phân cụm giúp đưa ra quyết định quan trọng. Hệ thống phân tích có thể xác định các địa điểm chi nhánh nơi tập trung nhiều nhu cầu của khách hàng tiềm năng, để đề xuất lập chi nhánh mới.
  • Kết hợp nhiều quy tắc được áp dụng trong các lĩnh vực ngân hàng để dự đoán lượng tiền mặt cần thiết sẵn sàng cung ứng ở một chi nhánh tại thời điểm cụ thể hàng năm.
  • Khoa học dữ liệu hiện đang là nền tảng của hệ thống ngân hàng kỹ thuật số.
  • Machine learning và AI đang được nhiều ngân hàng sử dụng để phát hiện các hoạt động gian lận và báo cáo cho các chuyên viên liên quan.
  • Khoa học dữ liệu hỗ trợ xử lý, lưu trữ và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ từ các hoạt động hàng ngày và giúp đảm bảo an ninh cho ngân hàng.
 
2. Ngành y tế
 
Khoa học dữ liệu đang dần khẳng định vai trò khá quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe con người ngày nay. Dữ liệu lớn (Big Data) không chỉ được ứng dụng để xác định phương hướng điều trị mà giúp cải thiện quá trình chăm sóc sức khỏe.
 
 
Ngành y tế ứng dụng Big Data:
  • Cho phép người quản lý ca dự đoán các bác sĩ cần thiết vào những thời điểm cụ thể
  • Theo dõi tình trạng bệnh nhân, theo dõi hồ sơ sức khỏe điện tử.
  • Sử dụng các thiết bị kỹ thuật số có thể đeo, hệ thống Big Data có thể theo dõi bệnh nhân và gửi báo cáo cho các bác sĩ liên quan.
  • Big Data có thể đánh giá các triệu chứng và xác định nhiều bệnh ở giai đoạn đầu.
  • Có thể lưu giữ các hồ sơ nhạy cảm được bảo mật và lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ một cách hiệu quả.
  • Các ứng dụng Big Data cũng có thể báo trước khu vực có nguy cơ bùng phát dịch như: sốt xuất huyết hoặc sốt rét.

 

3. Thương mại điện tử
 
 
Thương mại điện tử không chỉ tận hưởng những lợi ích của việc điều hành trực tuyến mà còn phải đối mặt với nhiều thách thức để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Lý do là bởi các doanh nghiệp dù là nhỏ hay lớn, khi đã tham gia vào thị trường này đều cần đầu tư mạnh để cải tiến công nghệ. Big Data có thể tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng cách cung cấp thông tin chuyên sâu và các bảng báo cáo phân tích xu hướng tiêu dùng.
 
Thương mại điện tử ứng dụng Big Data:
  • Có thể thu thập dữ liệu và yêu cầu của khách hàng ngay cả trước khi khách thực sự bắt đầu giao dịch.
  • Tạo ra một mô hình tiếp thị hiệu suất cao.
  • Nhà quản lý trang thương mại điện tử có thể xác định các sản phẩm được xem nhiều nhất và tối ưu thời gian hiển thị của các trang sản phẩm này.
  • Đánh giá hành vi của khách hàng và đề xuất các sản phẩm tương tự. Điều này làm tăng khả năng bán hàng, từ đó tạo ra doanh thu cao hơn.
  • Nếu bất kỳ sản phẩm nào được thêm vào giỏ hàng nhưng cuối cùng không được khách hàng mua, Big Data có thể tự động gửi code khuyến mại cho khách hàng cụ thể đó.
  • Các ứng dụng Big Data còn có thể tạo một báo cáo tùy chỉnh theo các tiêu chí: độ tuổi, giới tính, địa điểm của khách truy cập, v.v.
  • Xác định các yêu cầu của khách hàng, những gì họ muốn và tập trung vào việc cung cấp dịch vụ tốt nhất để thực hiện nhu cầu của họ.
  • Phân tích hành vi, sự quan tâm của khách hàng và theo xu hướng của họ để tạo ra các sản phẩm hướng đến khách hàng.
  • Cung cấp các sản phẩm tốt hơn với chi phí thấp hơn.
  • Có thể thu thập nhiều dữ liệu về hành vi khách hàng để thiết kế mô hình tiếp thị tối ưu dành được tùy biến theo đối tượng hoặc nhóm đối tượng, tăng khả năng bán hàng.
  • Tìm ra sự tương đồng giữa khách hàng và nhu cầu của họ. Từ đó, việc nhắm mục tiêu các chiến dịch quảng cáo có thể được tiến hành dễ dàng hơn dựa trên những phân tích đã có trước đó.
 
4. Ngành bán lẻ
 
 
Big Data mang lại cơ hội cho lĩnh vực bán lẻ bằng cách phân tích thị trường cạnh tranh và sự quan tâm của khách hàng. Nó giúp xác định hành trình trải nghiệm, xu hướng mua sắm và sự hài lòng của khách hàng bằng cách thu thập dữ liệu đa dạng. Từ những dữ liệu thu thập được có thể cải thiện hiệu suất và hiệu quả bán hàng.
 
Ngành bán lẻ ứng dụng Big Data:
  • Big data giúp nhà quản lý xây dựng mô hình chi tiêu của từng khách hàng.
  • Với sự trợ giúp của các phân tích dự đoán, ngành công nghiệp có thể so sánh tỷ lệ cung – cầu và có thể tránh tiếp tục tung ra thị trường các sản phẩm không được hầu hết khách hàng đón nhận.
  • Ngành bán lẻ có thể xác định vị trí bố trí sản phẩm trên kệ hàng tùy thuộc vào thói quen mua hàng và nhu cầu của khách hàng và đưa ra các chiến lược kinh doanh mới để cải thiện.
  • Kết hợp phân tích cùng lúc các dữ liệu về thời điểm, dữ liệu giao dịch, dữ liệu truyền thông xã hội, dự báo thời tiết để xác định chính xác nhất sản phẩm phù hợp để luôn sẵn sàng cung ứng cho khách hàng.
 
5. Digital Marketing
 
Digital Marketing là chìa khóa để cánh cửa thành công cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Giờ đây, không chỉ các công ty lớn có thể điều hành các hoạt động quảng cáo tiếp thị mà cả các doanh nhân nhỏ cũng có thể chạy các chiến dịch quảng cáo thành công trên các nền tảng truyền thông xã hội và quảng bá sản phẩm của họ. Big Data đã tiếp sức cho Digital Marketing phát triển thực sự mạnh mẽ, và nó đã trở thành một phần không thể thiếu của bất kỳ doanh nghiệp nào.
 
Digital Marketing ứng dụng Big Data:
  • Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và đánh giá mục tiêu kinh doanh. Điều này giúp cho doanh nghiệp xác định rõ hơn, đâu là cơ hội tốt để tiếp tục tiến hành các kế hoạch kinh doanh tiếp theo.
  • Có thể xác định người dùng trên các phương tiện truyền thông xã hội và nhắm mục tiêu cho họ dựa trên nhân khẩu học, giới tính, thu nhập, tuổi tác và sở thích.
  • Tạo báo cáo sau mỗi chiến dịch quảng cáo bao gồm hiệu suất, sự tham gia của khán giả và những gì có thể được thực hiện để tạo kết quả tốt hơn.
  • Khoa học dữ liệu được sử dụng cho các khách hàng nhắm mục tiêu và nuôi dưỡng chu trình khách hàng.
  • Tập trung vào các chủ đề được tìm kiếm cao và tư vấn cho các chủ doanh nghiệp thực hiện chúng dựa theo chiến lược nội dung để xếp hạng trang web doanh nghiệp trên cao hơn trên google (SEO).
  • Có thể tạo đối tượng tương tự bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu đối tượng hiện có để nhắm mục tiêu các khách hàng tương tự và kiếm được lợi nhuận.

Nhìn chung, Big data là đang là một cơ hội lớn cho cả doanh nghiệp và người đi làm. Đối với doanh nghiệp, Big data sẽ là một món “vũ khí” lợi hại trong việc nắm bắt xu hướng thị trường và cạnh tranh với đối thủ. Đối với người đi làm, việc sở hữu những kỹ năng về Big data là đã có một tấm vé nhận lương rất cao. Có thể thấy, trong thời đại Cách mạng Công nghệ 4.0, kiến thức về Khoa học dữ liệu sẽ là “chìa khóa” vạn năng để mở nhiều cánh cửa nghề nghiệp hơn cho thế hệ trẻ trong tương lai.
 
 
Với chương trình Trí tuệ nhân tạo và Máy học - ACN Pro của Aptech, học viên sẽ được học tập trong môi trường chuẩn quốc tế với phương pháp sư phạm trực quan tương tác bao gồm các bài kiểm tra mock test, bài tập lab, bài kiểm tra thực hành, các buổi thảo luận, video mô tả bài giảng, bài kiểm tra kết thúc học kỳ, dưới sự giám sát hướng dẫn trực tiếp của giảng viên. Sau khi hoàn thành, học viên sẽ sẵn sàng để làm việc tại các vị trí như chuyên viên Khoa học dữ liệu, chuyên viên Mô hình hoá dữ liệu và Phân tích dữ liệu, chuyên viên Trí tuệ nhân tạo và Máy học,… Việc có một lộ trình được định hướng khoa học cùng giáo trình chuẩn quốc tế của ACN Pro sẽ giúp học viên hoàn toàn tự tin đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng trong và ngoài nước
 
TÌM HIỂU THÊM VỀ CHƯƠNG TRÌNH ACN Pro
 
- Cách 1: Đăng ký trực tuyến.
 
 
 
- Cách 2: Đăng ký trực tiếp tại Phòng Tư vấn
 
CHI TIẾT LIÊN HỆ: 
 
Phòng Tư vấn - Trung tâm Công nghệ Phần mềm Đại học Cần Thơ
 
Địa chỉ: Khu III - Đại học Cần Thơ, số 01 - đường Lý Tự Trọng, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
 
Tel: 0292.3835.581
 
 
 
Zalo: 086 895 2535